top of page
  • Writer's pictureKen Pham

THANG MÁY

Dép lào lả lướt, bám sàn như đĩa, tôi bước vào thang máy lên ban công lấy đồ phơi khô. Lúc ấy đã quá trưa, ông trời dần lặng Tây, khuất sau đường kinh tuyến.


Tôi nhìn vào số thang máy. Tầng G, tầng 1, rồi tầng...

Đảo mắt lên dòng chữ màu xanh. - Load 5. 305kg persons

Tôi khựng lại, với vẻ bối rối trong giây lát, rồi mới hiểu dòng chữ đấy nghĩa là: Load 350kg 5 persons



Có vẻ như công ty sản xuất đã không tận dụng triệt để nguồn lực thiết kế, để rồi người như tôi đã phải mất gần 1 phút để hiểu nghĩa dòng giải thích này.

Về mặt thiết kế, một trong những hướng di chuyển phổ biến của mắt người trên các màn hình điện tử là chữ F, sẽ đi từ trái sang phải, rồi hướng xuống.

Vì vậy, ngay khi tôi nhìn thấy chữ Load, cộng với khoảng cách quá xa đến chữ tiếp theo cùng hàng (350kg), mắt tôi đã di chuyển xuống dưới, và đọc thấy số 5.


Cải thiện

Khi bình luận hay chia sẻ về một thứ tôi cho là có vấn đề, bản thân mình phải đưa ra cách giải quyết, bằng không thì chẳng có giá trị gì cả.


Về yêu cầu, tôi đoán nhà sản xuất muốn các thông số phải dàn đều ra, căn chỉnh cả trái lẫn phải của dòng tiêu đề: Passenger elevator. Nên cách thiết kế tôi cho là thuận mắt người dùng hơn, là đổi vị trí của 350kg và số 5. Khi đấy, nhìn chữ Load, tôi sẽ đọc ngay số 350kg, và hiểu rằng cân nặng cao nhất cho phép là 350kg. Đọc qua bên phải cũng thế, 5 người được cho phép vào thang là hết đát.


Các ace có thấy đây là một lỗi về thiết kế không, tại sao, và nếu có thì cùng nhau bàn luận thiết kế tốt hơn nhé. Hủy diệt cái mục bình luận phía dưới dùm tôi.

Cảm ơn đã đọc!

 

#TheDesignOfEverydayThings là series về các trải nghiệm và thắc mắc của tôi về thiết kế các vật thể xung quanh. Ngắn gọn vậy thôi. Peace!

 

Ghé cái blog trên Facebook để cập nhật nốt nha: https://www.facebook.com/kenwithhisthought

5 views

Recent Posts

See All

Commenti


bottom of page